Các trường phái hội họa trên thế giới (Phần 3)

 3 – Trường phái hiện thực. 

Chủ nghĩa Hiện thực trong nghệ thuật nói chung, hội họa nói riêng là một ngôi đền thiêng của nhiều nghệ sĩ. Ngôi đền ấy cũng hay bị các anh chàng trẻ, hăng tiết vịt xúc phạm, cũng là bởi giới hạn của nó khá mông lung, và các tiêu chuẩn của nó không rõ ràng và có thể hiểu theo nhiều cách. G.Courbet (1819 – 1877) họa sĩ Pháp người mở ra trường phái Hiện thục đầu tiên, nhằm thay đổi tính lý tưởng hóa, luôn quay lại với quá khứ Hy – Lap của nghệ thuật Cổ điển và sự hư tưởng thái quá của nghệ thuật Lãng mạn. Đối với ông, không có gì mà mắt nhìn thấy không phải là hiện thực và không đáng vẽ. Courbet đã đặc tả một bộ phận từ bụng cho đến đùi của phụ nữ thành một tác phẩm, mà tất cả những ai muốn bàn về hiện thực đều chết khiếp. Khi đến Nga, nghệ thuật Hiện thực trở thành một phương tiện hữu hiệu cho các họa sĩ trường họa Lưu động, khi hướng nghệ thuật về đời sống nhân dân Nga. Song có một thời, nghệ thuật Hiện thực được quan niệm một cách cực đoan người ta coi xã hội này là quá tuyệt đẹp, đến mức nghệ thuật chỉ làm mỗi việc là phản ánh nó sao cho thật giống. Cái giống tự nhiên trở thành tiêu chuẩn của nghệ thuật Hiện thực và chết nỗi cái giống ở đây được giới hạn trong một số khu vực nhất định, ngoài khu vực đó ra hình như không được công nhận là hiện thực. Trên thực tế, không nghệ sĩ nào có thể làm việc máy móc như thế. Tả thực chỉ là bài học đầu tiên của nghệ thuật, không phải là cái đích cuối cùng, và có thể đi đến hiện thực bằng nhiều con đường, thay cho một sự duy nhất đúng.
Chưa bao giờ nghệ thuật Hiện thực mất đi giá trị, mà chỉ kém đi khi người ta tự hạn chế mình trong một khuôn mẫu gọi là hiện thực. Phẩm chất hiện thực vốn có trong mọi nghệ thuật và là thủ pháp, ngôn ngữ, mục đích biểu hiện của nghệ thuật hiện thực. Khả năng của nó cũng mênh mông như đời sống, chọn lọc nhưng không từ chối tất cả những gì thuộc về con người.
Tiêu biểu:

Courbet, Gustave (1819-1877). Courbet họa sĩ bắt đầu và chiếm ưu thế trong phong trào Pháp đối với chủ nghĩa hiện thực . Các nhà phê bình nghệ thuật và công chúng đã quen với hình ảnh đẹp đã làm cho cuộc sống nhìn tốt hơn. Courbet, chống lại phe đối lập nhiều, trung thực miêu tả địa điểm thông thường và người dân.
Gustave Courbet sinh ngày 10 tháng 6 năm 1819, trong một gia đình nông nghiệp thịnh vượng ở Ornans, Pháp. Ông đã đi đến Paris vào năm 1841, được cho là để nghiên cứu pháp luật, nhưng ông đã sớm quyết định học vẽ và học bằng cách sao chép các hình ảnh của nghệ sĩ bậc thầy. Năm 1844, tự chân dung của mình , Courbet với một Black Dog, đã được chấp nhận bởi các Salon, triển lãm nghệ thuật hàng năm được tài trợ bởi Học viện Hoàng gia có ảnh hưởng .
Năm 1848, một cuộc cách mạng chính trị tại Pháp là điềm báo trước một cuộc cách mạng trong nghệ thuật, như những người trong nghệ thuật trở nên cởi mở hơn với những ý tưởng mới. Tác phẩm đầu của Courbet đã được trưng bày thành công vào năm 1849. Cùng năm đó, ông đến thăm gia đình ở nông thôn và sản xuất một trong những bức tranh lớn nhất của ông, Breakers đá, theo sau bởi mai táng tại Ornans vào năm 1850. Cả hai đều hoàn toàn không giống như những hình ảnh lãng mạn trong ngày vì họ cho thấy nông dân trong cài đặt thực tế thay vì phong phú trong các tình huống glamorized. Năm 1855, ông hoàn thành một bức tranh lớn , Studio Artist, và, khi nó đã bị từ chối cho một cuộc triển lãm quan trọng, Courbet mạnh dạn hiển thị công việc của mình mình gần phòng triển lãm.

ornans

Một mai táng tại Ornans
1849-1850, dầu trên vải, 314 x 663 cm (10 “3 1 / 2” x 21 ‘9 “); Musee d’Orsay, Paris

allegory

Painter Studio, Một câu chuyện ngụ ngôn của
Real năm 1855, dầu trên vải, 361 x 598 cm (11 ’10 04/01 “x 19′ 7 1 / 2”); Musee d’Orsay, Paris

Courbet viếng thăm Đức năm 1856, nơi ông được chào đón bởi cộng đồng nghệ thuật. By 1859, ông là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của thế hệ mới của phong trào hiện thực Pháp. Ông đã vẽ tất cả các giống của các đối tượng, bao gồm các bức chân dung đáng ngưỡng mộ và khỏa thân nữ gợi cảm nhưng, hầu hết của tất cả các cảnh của thiên nhiên. Series của ông seascapes với những đám mây bão thay đổi wafting trên đầu bắt đầu vào năm 1865 đã có một ảnh hưởng lớn đến các họa sĩ ấn tượng.

Về chính trị, xã hội chủ nghĩa Courbet đã tham gia một số hoạt động cách mạng mà ông đã bị bỏ tù sáu tháng vào năm 1871. Ông cũng bị phạt tiền nhiều hơn ông có thể trả tiền, do đó, ông đã trốn sang Thụy Sĩ, nơi ông qua đời tại thị trấn La Tour-de-Peilz vào ngày 31 tháng 12 năm 1877.

juliette

Chân dung của Juliette Courbet ngủ trẻ em
năm 1841, chì trên giấy; Musee d’Orsay

wounded-man

Người đàn ông bị thương
1844-1854; Musee d’Orsay

gregoire

La Chỉ Gregoire
1855-1859, Art Institute of Chicago

borreau

Chân dung của Gabrielle Borreau (Dreamer)
1862 (60 kB), dầu trên giấy gắn trên vải; Art Institute of Chicago

deer

Một bụi cây của Deer ở suối Plaisir-Fontaine
năm 1866, dầu trên vải, 174 x 209 cm ​​(5 ‘8 1 / 2 “x 6’ 10 04/01”); Musee d’Orsay, Paris

source

Source
năm 1868, dầu trên vải, 128 x 97 cm (4 ‘2 1 / 2 “x 3’ 2 1 / 4”); Musee d’Orsay, Paris

wave

Biển Stormy (Wave)
1869, dầu trên vải, 117 x 160,5 cm (3 ’10 “x 5′ 3 1 / 2”); Musee d’Orsay, Paris

 

 4 – Trường phái hiện thực ma thuật

2810916_c89da43c_l

silent stream, acrylic on canvas 1999

Đây là những họa sĩ cực kì xuất sắc và thành công trong việc đánh lừa và làm đảo lộn cảm nhận thị giác của não chúng ta về hình, nét, dáng, khối, màu sắc, . . . từ đó sẽ cho chúng ta “thấy” được cái “bản chất” ẩn chứa khi chúng ta nhìn vào tác phẩm của họ …

Trong quá trình nghiên cứu và đưa nghệ thuật ảo giác đến với rộng rãi công chúng, tác giả nhận ra rằng ảnh hưởng của ảo ảnh thị giác lên con người từ những điều rất căn bản. Bất kể là ai, chất nghệ sĩ, sự thông minh hay bất kì nền tảng văn hóa là gì, như thế nào, con người đơn thuần chỉ là yêu thích những ảo giác về hình ảnh cũng như thích bị đánh lừa 1 cách vui vẻ bằng cách thức nào đó gây cho họ sự kinh ngạc. Cách thức truyền thống và sự trình diễn của nghệ thuật ảo giác,tuy tổng thể tính khoa học còn nhiều hơn tính mỹ thuật, được sáng tạo để minh chứng cho những khía cạnh rất đa dạng về việc hệ thống cảm nhận thị giác và nhận thức của chúng ta có thể bị lạc lối như thế nào. Tất nhiên ta có thể tìm thấy những ví dụ về ảo thị trong hội họa từ thời Roman, nhưng những tác phẩm này chủ yếu bị gạt bỏ như những lỗi sai về phối cảnh, những sai sót rải rác trong các tác phẩm bởi những người họa sĩ bất cẩn. Một nhà chạm khắc nổi tiếng thế kỉ 18 William Hogarth, ông ta đã thách thức người xem tìm tất cả những lỗi sai về phối cảnh ( trong tác phẩm của ông).

1 (1)

Hiển nhiên, hội họa truyền thống phương Tây là những hình ảnh được gợi từ tự nhiên. Ví dụ trong 1 bức tranh, 1 bối cảnh không gian 3 chiều là được suy ra từ hình ảnh không gian 2 chiều. Trong trường hợp này, người họa sĩ dùng những ảo ảnh mà hệ thống nhận thức về thị giác của não chúng ta có thể tiếp nhận để miêu tả, hình dung ra 1 khung cảnh thật.

Một ví dụ nữa cho dạng này của hội họa ảo giác được gọi là TROMPE L’OEIL (tiếng Pháp của cụm “ Fool the eye”); thời kì này gồm những tác phẩm hội họa được sáng tác để lừa gạt người xem, chỉ trong 1 khoảnh khắc, họ tin rằng những hình ảnh hư cấu được họa sĩ thể hiện là thật. Nghệ thuật “ Trompe L’Oeil” được bắt nguồn vào thời Hi Lạp Cổ Đại và được ứng dụng rộng rãi bởi người La Mã và sau đó nó bị thất lạc suốt 1 thời Trung Cổ – Dark Ages. Nó được hồi sinh vào thời Phục Hưng và nở rộ lần nữa trong thời kì Baroque, khi đấy nó được ứng dụng để mở rộng không gian và mang đến yếu tố thần kì huyền bí cho 1 căn phòng kết hợp với những đại sảnh, vật thể và con người được sáng tạo nên.

Đỉnh cao của loại hình hội họa này đã đạt tới là 1 tác phẩm ngoạn mục của họa sĩ người Ý thế kỉ 17 Andrea Pozzo trong nhà thờ Saint Ignazio ở Rome. Khi nhà thờ được thiết kế, nó có 1 mái vòm thật vĩ đại nhưng những thầy tu Dominican gần đấy phàn nàn rằng cái cấu trúc khi được dựng xong sẽ che hết ánh sáng thư viện của họ. Pozzo được ủy thác để thiết kế 1 mái vòm có tranh vẽ và câu chuyện kể kế cận trên 1 bề mặt phẳng trần đã giải quyết vần đề đấy. Dù vậy, cách giải quyết thông minh này cũng không tránh khỏi những rắc rối bản thân nó. Nếu bạn đứng ngoài điểm quan sát chính xác (và thực ra chỉ có 2 cái điểm chính xác này trong 1 nhà thờ vô cùng lớn), ảo ảnh sẽ sụp đổ mặc dù có rất nhiều người thời đó kinh ngạc bởi bức tranh, Pozzo đã bị khiển trách 1 cách nghiêm khắc bởi những kiến trúc sư khác, những người đã chỉ trích cái “kết cấu vật lý” của phần kiến trúc mà Pozzo vẽ, họ cho rằng mái vòm có thể sập xuống.

2l

Andrea Pozzo’s Vault in the Nave of the Church of Saint Ignazio Rome 1691 – 1694
Có liên hệ mật thiết với Trompe L’Oeil là Anamorphosis – những hình méo mó do gương chiếu ra (trong tiếng Hi Lạp có nghĩa là chuyển đổi), đó là quá trình của 1 bức ảnh bị làm biến dạng dữ dội chỉ để cho nó được phơi bày từ 1 điểm đơn lẻ nổi bật hoặc từ sự phản chiếu của nó qua bề mặt gương. Gương hình ống trụ là loại phổ biến nhất nhưng những hình chóp nhọn hoặc hình tháp cũng đều được sử dụng. Sự xuất hiện đầy kinh ngạc của những hình ảnh phản chiếu không hề bị biến dạng hầu như luôn rất kì diệu và thú vị.

Chính Leonado da Vinci là người đầu tiên thực nghiệm với phối cảnh bị biến dạng; ví dụ được biết đến đầu tiên là 1 hình vẽ méo mó của 1 con mắt, ông đã sáng tác năm 1485. Trong suốt thời kì Phục Hưng những họa sĩ -mà đã thử nghiệm với hình học về phối cảnh- đã tạo ra những thành tựu lớn và đã hoàn thiện những kĩ thuật về kéo giãn, duỗi căng, làm méo mó hình ảnh bằng nhiều cách đa dạng và có thế nhìn thấy không bị biến dạng từ 1 điểm nhìn chính xác.

Ví dụ như 1 tác phẩm rất nổi tiếng của Hans Holbein, The younger

3

Hans Holbein, The younger
“The Ambassadors”, oil on panel, 1533

Khi xoay góc nhìn, tức đảo lộn quá trình “làm biến dạng” , ta sẽ thấy hình ẩn trong bức tranh là đây :

2827999.b95c719e.l-20130510091552

5

Phần 4. Trường phái ấn tượng

 

Advertisements

One thought on “Các trường phái hội họa trên thế giới (Phần 3)

  1. Pingback: Các trường phái hội họa trên thế giới (Phần 2) | Lớp học vẽ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s